lái xe

Dầu trợ lực tay lái là gì? Khi nào cần thêm dầu trợ lực cho xe ô tô bạn đã biết?

Hiện nay, các mẫu xe hơi đều có thêm hệ thống trợ lực lái giúp quá trình vận hành xe an toàn và linh hoạt hơn. Tuy nhiên để hệ thống này luôn ổn định thì cần có dầu nhớt chuyên dụng. Vậy dầu trợ lực tay lái là gì? Làm sao để bạn biết lúc nào cần thêm dầu trợ lực cho xe? Hãy cùng MiennamPetro  tìm hiểu trong bài viết này nhé.

lái xe

1.   Dầu trợ lực là gì? Tác dụng của dầu trợ lực

Dầu trợ lực lái (Power Steering Fluid) là dung dịch phụ trợ đặc biệt giúp bôi trơn hệ thống thủy lực (bơm, van) trợ lực cho  tay lái. Dầu trợ lực lái giúp tài xế xử lý vô lăng một cách dễ dàng hơn, giúp lái xe không cần dùng quá nhiều sức mà vận hành xe vẫn chính xác và trơn tru.

 

nh

Dầu trợ lực lái đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành của hệ thống trợ lực lái

 Tác dụng của dầu trợ lực tay lái

Trong hệ thống trợ lực tay lái  thuỷ lực, dầu trợ lực đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra lực đẩy thanh răng, để hỗ trợ vô lăng xoay chuyển theo ý muốn người lái. Nếu xe bị thiếu dầu trợ lực lái, hệ thống trợ lực sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể khi này áp suất dầu không đạt đến mức cần thiết khiến lực đẩy không đủ dẫn đến hiện tượng tay lái trợ lực dầu bị nặng, trả lái chậm…

2. Khi nào cần thay dầu trợ lực lái?

Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất ô tô, thời gian thay dầu trợ lực lái định kỳ là sau mỗi 60.000 – 80.000 km. Trong điều kiện vận hành bình thường dầu trợ lực lái thường ít khi hao hụt nhanh. Tuy nhiên nếu thấy xe có các dấu hiệu sau thì cần kiểm tra dầu trợ lực lái:

Dấu hiệu nhận biết dầu trợ lực thấp

l

Hệ thống lái phát ra tiếng ồn. Nếu bạn nhận thấy tay trợ lực tạo ra tiếng ồn nhất là khi xe di chuyển chậm thì hãy kiểm tra ngay mức dầu trong bình trợ lực lái.

– Cảm thấy vô lăng bất chợt rung nhẹ hoặc bị giật. Nếu bạn đang cố gắng xoay vô lăng từ hướng này sang hướng khác mà thấy có dấu hiệu này thì cần kiểm tra ngay (nhận biết rõ nhất khi bạn di chuyển chậm)

– Khó xoay vô lăng. Tình trạng này xảy ra khi hệ thống trợ lực lái của bạn bị thiếu dầu khiến việc xoay vô lăng khó hơn bình thường rất nhiều. Lúc này hãy kiểm tra bơm trợ lực lái và mức dầu nhé.

– Nghe thấy tiếng rít ở dưới tay lái. Khi xoay vô lăng bạn nghe thấy tiếng rít thì cũng cần kiểm tra dầu trợ lực lái. Có hai trường hợp xảy ra: mức dầu quá thấp hoặc bơm hoạt động không hiệu quả. Còn khi nghe thấy tiếng “e e” thì rất có thể bạc lái của bạn đã bị mòn.

– Xuất hiện vết dầu dưới xe. Nếu bạn thấy một vũng nước dưới xe tức là dầu trợ lực hoặc dầu ở một hệ thống khác bị chảy giọt, cần kiểm tra ngay.

– Quá trình trả lái rất chậm. Việc trả lái chậm có rất nhiều nguyên nhân như lốp xe bị mòn, đăng lái, thanh dẫn động lái không được bôi trơn thường xuyên…

Lưu ý: Dầu trợ lực lái cần được kiểm tra, châm thêm hoặc thay định kỳ. Nếu xe ô tô bị thiếu dầu trợ lực lái sẽ dễ làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống lái.

Kiểm tra lượng dầu trong bình

Nếu xy lanh của bình chứa dầu trợ lực tay lái được làm bằng chất liệu nhựa trong mờ thì có thể dễ dàng quan sát mức dầu còn lại bên trong bình. Nhưng nếu xy lanh bình chứa lại làm bằng kim loại hoặc nhựa đục thì có thể sử dụng que để thăm dầu. Đa phần trên nắp bình dầu trợ lực lái nhà sản xuất đã đính kèm sẵn que thăm dầu.

d

Trước khi sử dụng que thăm dầu cần lau thật sạch que. Sau đó cắm que vào bình rồi lấy ra quan sát. Trên que thăm dầu hoặc trên bình chứa dầu thường có các vạch đánh dấu mức tối đa và tối thiểu. Nếu mức dầu ở gần mức tối thiểu hoặc dưới mức tối thiểu nghĩa là xe ô tô đang bị thiếu dầu trợ lực lái.

Kiểm tra chất lượng dầu trợ lực lái

Thông thường dầu trợ lực lái tốt phải sạch, có màu hổ phách hoặc màu hồng nhạt.aaaaaa

             Chú ý màu sắc của dầu trợ lực để đánh giá chất lượng

– Dầu trợ lực có màu nâu, đen tức dầu đã bị bẩn. Trường hợp này cần đưa xe đi kiểm tra xem có cần thay dầu hay bộ phận nào trong hệ thống trợ lực lái hay không.

– Để chắc chắn về màu của dầu trợ lực bạn có thể sử dụng khăn giấy hoặc miếng vải trắng lau que thăm nhớt. Nếu màu bình thường thì dầu trợ lái vẫn tốt.

Thêm dầu trợ lái nếu cần

  • Bình dầu trợ lực tay lái đã có vạch chỉ định mức dầu đầy đủ, bạn chỉ cần thêm dầu cho đến khi đạt mức chỉ định.

– Nếu kiểm tra mức dầu bằng que thăm nhớt cần thêm dầu từ từ, tránh tình trạng đổ quá nhiều.

  1. Dầu trợ lực tay lái được khách hàng đánh giá cao và tin dùng

QUATA ATF – Dầu hộp số tự động được sản xuất từ dầu gốc có chỉ số độ nhớt cao và hệ phụ gia chuyên biệt phù hợp cho hộp số tự động cho các dòng xe cũ hay các dòng xe mới nhất theo tiêu chuẩn: GM, Mercon, Toyota,…

QUATA ATF được dùng làm dầu trợ lực tay lái khi được nhà sản xuất xe chỉ định dầu theo tiêu chuẩn Dexron hoặc Mercon. Cần tham khảo Sổ tay sử dụng xe hoặc xem trên nắp bình dầu trợ lực tay lái.

vvvvv

QUATA ATF – Dầu trợ lực tay lái và hộp số tự động cao cấp

Đặc tính

  • Chỉ số độ nhớt cao nhờ đó duy trì lớp dầu liên tục.
  • Hệ phụ gia chịu cực áp chống lại sự mài mòn các bộ phận truyền động trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt.
  • Độ bền oxy hóa tốt và ổn định nhiệt cao.

Tiêu chuẩn kỹ thuật

  • Quata ATF III: Dexron II, Dexron III, Ford Mercon, Allison C-4.
  • Quata ATF IV: Dexron III, Toyota T-IV, Ford Mercon, Allison C-4.
  • Quata ATF VI: Dexron VI, Mercon V, Mercon LV.

Ứng dụng dầu trợ lực tay lái và hộp số tự động

  • Sử dụng các hộ số tự động ô tô,xe tải nhẹ, xe khách.
  • Các hộp số tự động trong công nghiệp nặng.
  • Các bộ phận trợ lực tay lái.

Xem thêm chi tiết sản phẩm tại đây: https://miennampetro.com.vn/dau-tro-luc-tay-lai/

Như vậy, qua bài viết MiennamPetro mong sẽ giúp ích cho các bạn hiểu rõ hơn về dầu trợ lực tay lái và khi nào cần thay dầu trợ lực cho xe ô tô . Nếu các quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về dầu trợ lực tay lái hoặc có thắc mắc gì, xin liên hệ Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226 Để được tư vấn sản phẩm một cách tận tình nhất.