chống đông

Chọn chất chống đông/ làm mát phù hợp với động cơ xe

Động cơ xe có thể dùng nhiều loại nước làm mát để đảm bảo sự bền bỉ của động cơ và hệ thống làm mát. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc chọn loại nước làm mát ô tô phù hợp, giúp bảo vệ tốt cho động cơ và ngăn ngừa ăn mòn cho hệ thống làm mát.

3,,

Nước làm mát ô tô có thể có nhiều màu khác nhau như xanh dương, vàng, xanh lá, đỏ, hồng, … MiennamPetro sẽ giúp bạn phân tích cụ thể các loại nước làm mát để hiểu rõ hơn tại sao chúng lại có nhiều màu sắc như vậy qua bài viết dưới đây, hãy theo dõi nhé!

1. Màu sắc của nước làm mát có ý nghĩa gì? Có mấy loại?

Chất chống đông/ làm mát có vai trò làm mát động cơ, giúp cho động cơ không bị quá nhiệt khi vận hành và giữ cho nó không bị đóng băng khi động cơ khởi động trong mùa đông. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích chính này, nó còn có những lợi ích khác như:

  • Chống ăn mòn: chất lỏng sẽ không tấn công các kim loại mà nó tiếp xúc và phá hủy chúng theo thời gian.
  • Ngăn chặn đóng cặn: ngăn chặn kết tủa can xi, nước cứng và các loại khoáng khác, là nguyên nhân làm giảm hiệu quả truyền nhiệt của hệ thống làm mát.
  • Chống bọt: chất làm mát có các chất phụ gia đặc biệt ngăn bọt hình thành vì bọt làm giảm hiệu quả truyền nhiệt của hệ thống làm mát.

Chất chống đông/ làm mát có nhiều công thức pha chế khác nhau liên quan đến khả năng chống ăn mòn, tuổi thọ sử dụng và tính tương thích với các vật liệu trong động cơ và hệ thống làm mát. Vì thế nó thường được nhuộm màu để phân biệt.

4mauf

Hiện nay, nước làm mát ô tô có 3 dòng chính theo công nghệ phụ gia chống ăn mòn:

  • Công nghệ axit vô cơ (IAT):

Thường được sử dụng cho những chiếc xe hơi được sản xuất tại Hoa Kỳ từ năm 1920 đến năm 1990. Loại nước làm mát ô tô này có chứa silicat và photphat  giúp ức chế ăn mòn để bảo vệ các bộ phận kim loại như bộ tản nhiệt và động cơ.

Chúng thường có màu xanh lá cây sáng và được đề xuất sử dụng cho các hệ thống làm mát cần thay mới cho mỗi 30.000 dặm. Các loại nước làm mát này thường được sử dụng trong những chiếc xe cũ sản xuất trước hoặc giữa những năm 1990 (xe nội địa từ những năm 20 đến những năm 90 như GM, Ford và Chrysler).

  • Công nghệ axit hữu cơ (OAT)

Chúng chứa axit 2-ethylhexanoic hoặc 2-EHA và các axit hữu cơ khác, nhưng không có silicat hoặc phốt phát. Công thức này mang lại tuổi thọ cao hơn, do đó thay thế các silicat và photphat có tuổi thọ ngắn.

Nhiều màu sắc nằm trong nhóm này. DexCool dựa trên OAT của General Motor có màu cam. Volkswagen-Audi có cùng một công thức, nhưng nó có màu hồng. Honda có một loại nước làm mát được nhuộm thành màu xanh lá cây sẫm.

Những loại nước làm mát này được khuyến nghị sử dụng trong thời gian xe vận hành 135.000 dặm.

Loại nước làm mát này có thể sử dụng trên các mẫu xe ô tô cũ hơn, nhưng tốt nhất bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để đảm bảo rằng chất làm mát OAT sẽ phù hợp cho xe bạn để sử dụng an toàn và hiệu quả. (Thường được sử dụng cho các dòng xe GM, VW, Honda, Mitsubishi, Nissan và Toyota).

  • Công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT)

Là sự pha trộn giữa chất làm mát IAT và OAT, nó được thiết kế giành riêng cho những chiếc ô tô đời mới. Chất làm mát này có chứa silicat bổ sung làm tăng khả năng bảo vệ nhôm và chống ăn mòn.

Chất chống đông/ làm mát HOAT thường được nhuộm các màu vàng, xanh ngọc, hồng, xanh lam hoặc tím. Các loại xe sử dụng loại nước làm mát này sẽ cần thay sau khi vận hành 150.000 dặm hoặc sau 5 năm (thường được sử dụng trong xe của các nhà sản xuất xe hơi lớn ở Châu Âu, Đức và Châu Á, Chrysler).

2. Chất làm mát nào bảo vệ và làm mát động cơ tốt nhất ? Có được trộn chung các chất làm mát được không ?

kkklo

2.1 Chất làm mát nào bảo vệ và làm mát động cơ tốt nhất ?

Trong đó, đáng chú ý nhất là sử dụng công nghệ axit hữu cơ (OAT) trên các loại xe cũ có bộ tản nhiệt bằng đồng thau hoặc đồng. Chất chống đông OAT được thiết kế để sử dụng để bảo vệ các thành phần nhôm khỏi bị ăn mòn trong các loại xe đời mới có nắp xi-lanh và bộ tản nhiệt bằng nhôm. Chất chống đông OAT có thể không làm tốt công việc ngăn chặn sự ăn mòn của đồng thau hoặc đồng. Ngoài ra, việc trộn lẫn các nhãn hiệu chất chống đông có thể gây ra các hóa chất không mong muốn. Ví dụ, chất chống đông màu đỏ Toyota có chứa silicat mà chất chống đông của Mỹ sẽ không có. Những hóa chất này nếu được thêm vào chất chống đông gốc glycol của Mỹ có thể kết tủa và trôi nổi dưới dạng các hạt xung quanh hệ thống làm mát của bạn.

Nếu bạn lo lắng về tuổi thọ của xe, bạn nên thêm cùng loại (màu sắc và nhà sản xuất) chất chống đông đã có trong xe. Về lâu dài, việc bổ sung một loại chất chống đông khác vào hệ thống làm mát của bạn có thể sẽ làm giảm tuổi thọ của chất chống đông trong xe của bạn, có nghĩa là bạn nên xả hệ thống làm mát của mình sớm hơn khuyến nghị. Khi bạn xả hệ thống làm mát của mình, hãy đổ đầy lại hệ thống làm mát bằng một loại chất chống đông do nhà sản xuất khuyến nghị và sẽ không có khả năng xảy ra thiệt hại đáng kể.

Nguyên tắc nhỏ, nếu xe của bạn được xuất xưởng  với một màu làm mát cụ thể, bạn không nên thay đổi nó. OAT hoạt động tuyệt vời trong các hệ thống được chế tạo cho nó nhưng hoạt động kém trong các bộ tản nhiệt kiểu cũ sử dụng hàn chì. Nó có xu hướng tấn công và ăn mòn bộ tản nhiệt từ trong ra ngoài và hoạt động quá chậm để bảo vệ bộ tản nhiệt khỏi bị ăn mòn. Tuy nhiên, điều này không xảy ra trong một đêm, có thể sẽ mất một thời gian cho đến khi bộ tản nhiệt của bạn bị hỏng.

2.2 Có được trộn chung các chất làm mát được không ?

2 bình

Điều quan trọng cần nhớ là các loại chất làm mát thông thường và OAT không thể hòa trộn với nhau. Không bao giờ trộn chúng lại với nhau trong bộ tản nhiệt của bạn trừ khi được thiết kế đặc biệt để trộn với các loại khác, vì về lâu dài nó có thể phá hủy hệ thống làm mát của bạn và là một sai lầm rất tốn kém.

Cũng chú ý đến dung lượng hệ thống làm mát như được ghi trong sổ tay sử dụng xe. Mức độ làm mát thích hợp là rất quan trọng. Có ít chất làm mát trong hệ thống sẽ làm giảm hiệu quả làm mát và có thể dẫn đến quá nhiệt.

Trộn các chất làm mát khác nhau với nhau không làm tăng lợi ích của chúng. Ví dụ, thêm OAT / HOAT vào chất làm mát IAT không cung cấp chất làm mát IAT có tuổi thọ cao hơn, tuy nhiên, nó hủy bỏ các lợi ích OAT / HOAT và làm cho hỗn hợp pha trộn chỉ tốt trong tối đa 2 năm hoặc ít hơn trong một số trường hợp. Các chuyên gia trong ngành cũng khuyến cáo không nên trộn chất làm mát vì trong bộ tản nhiệt có thể dẫn đến hệ quả không hay cho hệ thống làm mát.

3. Sản phẩm nước làm mát từ glycol và hệ phụ gia gốc tổng hợp hữu cơ

Miennampetro với đội ngũ kỹ sư trình độ cao, giàu kinh nghiệm cùng với phòng thí nghiệm trang thiết bị hiện đại và nhà máy sản xuất theo công trình khép kín, đưa ra thị trường các dòng sản phẩm nước làm mát và dầu mỡ nhờn bôi trơn chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Công Ty CP Dầu nhớt và Hóa Chất Miền Nam (Miennampetro) luôn đưa tiêu chí sản phẩm thân thiện với môi trường lên hàng đầu, giảm thiểu khả năng ô nhiễm môi trường. Ở đây, chúng tôi muốn giới thiệu đến quý khách hàng sản phẩm nước làm mát SINO COOLANT là nước làm mát từ glycol và hệ phụ gia gốc tổng hợp hữu cơ, không chứa nitrit, amin, phốt-phát, silicat và borat giúp thân thiện môi trường, sử dụng được cho tất cả hệ thống tuần hoàn làm mát bằng nước.

SINO-COOLANT-1024x976

SINO COOLANT là nước làm mát từ glycol và hệ phụ gia gốc tổng hợp hữu cơ.

Đặc tính

  • Hệ phụ gia gốc tổng hợp hữu cơ mới theo công nghệ trao đổi i-on, khả năng chống gỉ, chống tích tụ cặn tuyệt đối.
  • Không tạo lớp màng trên bề mặt tản nhiệt, giúp hiệu suất dẫn nhiệt tối đa, làm mát nhanh chóng, ngăn ngừa sự quá nhiệt động cơ.
  • Không chứa thành phần độc hại nitrit, amin, phốt-phát, silicat và borat giúp thân thiện môi trường.

Tiêu chuẩn kỹ thuật

Nước làm mát ô tô,xe máy đáp ứng tiêu chuẩn: ASTM D3306, ASTM D4985, SAE J1034.

Ứng dụng

Dùng trong các hệ thống làm mát bằng nước trong động cơ xe máy, ô tô, xe tải, tàu thuyền, trong công nghiệp như máy nén khí, máy seal…

Lời kết:

Hi vọng qua những chia sẻ của Miennampetro sẽ giúp ích cho các bạn hiểu hơn về các loại màu sắc của nước làm mát công dụng của chúng, để có thể lựa chọn loại nước làm mát phù hợp cho động cơ của mình.

Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu hoặc sử dụng nước làm mát, mời các bạn liên hệ theo hotline dưới đây, để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất:

CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM (MIENNAMPETRO):

Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226
Điện thoại: (028) 2253 1533 – Fax: (028) 3752 6823
Email: info@miennampetro.com.vn
Website: www.miennampetro.com.vn
Facebook: www.facebook.com/miennampetro