Dầu xúc rửa hệ thống công nghiệp bạn đã biết?

Trong hệ thống đường ống thủy lực, tuabin, tuần hoàn, truyền nhiệt,… khi sử dụng một thời gian bạn sẽ thấy nhớt sẽ chuyển sang màu đen, và có thể sẽ xuất hiện cáu cặn, lớp vecni bám trên thành, đường ống của thiết bị. Tại bài viết này, MiennamPetro chúng tôi xin chia sẻ với khách hàng những thông tin về nguyên nhân hình thành cặn, vecni trong động cơ, hệ thống dầu, cách khắc phục xử lý và giới thiệu đến quý khách dầu xúc rửa hệ thống công nghiệp để từ đó giúp khách hàng lựa chọn các phương pháp xử lý cho phù hợp.

Cặn, vecni bám trên động cơ sau 1 thời gian sử dụng
Cặn, vecni bám trên động cơ sau 1 thời gian sử dụng

1. Nguyên nhân sinh ra cặn trong hệ thống công nghiệp?

Cặn trong động cơ, hệ thống dầu truyền nhiệt được sinh ra bởi các yếu tố sau:

– Làm việc ở nhiệt độ cao và liên tục, hệ thống không được kín, có oxy trong hệ thống => dầu bị oxy hóa => cặn

– Chất lượng dầu kém, chứa nhiều hàm lượng hợp chất không no, hàm lượng lưu huỳnh cao => dầu dễ bị xuống cấp, bị oxy hóa, gây ăn mòn đường ống => cấu cắn, gỉ sét đường ống

– Sử dụng đường ống, hệ thống bồn chứa, truyền nhiệt không phù hợp dễ bị ăn mòn, gỉ sét

– Hệ thống cung cấp nhiệt (đốt lò) không đảm bảo, gây quá nhiệt cục bộ, hoặc dầu làm việc ở nhiệt độ quá mức cho phép  => phản ứng cracking nhiệt => muội than, cặn,…

– Đối với động cơ: trong quá trình cháy không hoàn toàn (thiếu không khí, thiếu dầu,…) => sinh ra muội than, cặn bám trên thành pittông, đường ống dẫn, ống xả

Cặn trong hệ thống truyền nhiệt
Cặn trong hệ thống truyền nhiệt

2. Tác hại của cáu cặn trong hệ thống công nghiệp

  • Tác hại lớn nhất của hiện tượng cáu cặn là sự quá nhiệt có thể dẫn đến ống lửa bị nứt gãy. Độ dẫn nhiệt của lớp cáu xốp chỉ tương tự như độ dẫn nhiệt của gạch cách nhiệt. Vì thế lớp cáu đóng vai trò như một lớp cách nhiệt và ngăn cản sự truyền nhiệt hiệu quả qua các ống lửa đến khối nước sôi sục chứa trong lò
  • Sự giảm sút của độ dẫn nhiệt cũng đồng nghĩa với hiệu quả thấp của lò, gây nên hiện tượng quá nhiệt và có thể làm cho các ống lửa mềm đi, phồng lên và nứt gãy vì vật liệu chế tạo ống lửa phải làm việc ở một nhiệt độ quá ngưỡng cho phép.

Hiện tương ăn mòn dưới lớp cấu cặn gây ra những tác hại sau:

  • Lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng do hiệu quả truyền nhiệt kém.
  • Tổn thất nhiệt lượng, giảm hiệu suất của lò hơi
  • Nứt gãy đường ống do quá nhiệt.
  • Tăng thời gian chết máy do sửa chữa
  • Tăng chi phí sửa chữa và bảo trì
  • Giảm tuổi thọ hệ thống.
  • Nguy hiểm đến tính mạng con người do hiện tượng nổ lò hơi: Khi cáu cặn tích tụ quá nhiều, nó sẽ bịt kín đường ống dẫn hơi đến các vị trí làm việc. Khi đường ống bị bịt kín, hơi không thoát ra được và làm áp suất trong lò hơi tăng cao gây ra nổ đường ống dẫn hơi.

3. Dầu xúc rửa hệ thống công nghiệp

Tại sao phải sử dụng dầu xúc rửa?

  • Khi thay nhớt,thay dầu hệ thống cần phải được vệ sinh sạch để đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất, do các cấu cặn vecni có trong hệ thống sẽ làm giảm nhanh chất lượng của, gây hiệu quả kém và hư hỏng thiết bị
  • Cần sử dụng dầu xúc rửa để vệ sinh trước khi thay dầu mới
  • Dầu xúc rửa có khả năng tẩy rửa hòa tan các cặn bẩn, bám trên thiết bị, đường ống.
  • Có độ nhớt thấp , tính lưu động cao
  • Đối với một số loại dầu xác rửa có bổ sung một lượng phụ gia giúp tẩy rửa đường ống, trung hòa các cặn có tính axit có trong hệ thống (cặn này được sinh ra do quá trình oxy hóa, chuyển hóa do nhiệt), ngăn ngừa quá trình ăn mòn, gỉ sét trong đường ống, hệ thống

Yêu cầu của một dầu xúc rửa?

  • Có khả năng hòa tan tốt phần lớn các cặn dầu có trong hệ thống
  • Có độ nhớt phù hợp, dễ dàng lưu thông trong đường ống, hệ thống
  • Không gây ăn mòn
  • Có khả năng trung hòa các thành phần axít có trong hệ thống
  • Có độ bay hơi, khoảng nhiệt độ sôi phù hợp cho các ứng dụng tẩy rửa đường ống truyền nhiệt ở nhiệt độ cao

4. Dầu xúc rửa được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu xúc rửa các hệ thống dầu động cơ, thủy lực, truyền nhiệt,… trong đó dầu xúc rửa FLUSHING OIL và FLUSHING OIL PLUS được sử dụng phổ biến và khách hàng đánh giá cao về hiệu quả

DẦU FLUSHING OIL

FLUSHING OIL là dầu xúc rửa gốc khoáng tinh chế với hệ phụ gia tẩy rửa mới có độ nhớt thấp, đảm bảo sự lưu chuyển, tẩy sạch cặn trong các hệ thống được dễ dàng.

DẦU FLUSHING OIL
DẦU FLUSHING OIL

Đặc tính

  • Khả năng súc rửa tốt nhờ độ nhớt thấp. Dễ dàng súc rửa các khe, rãnh trong các chi tiết của hệ thống. Dễ dàng lôi cuốn cặn và các tạp chất tạo thành trong qua trình sử dụng lâu dài.
  • Tương thích với hầu hết các vật liệu trong hệ thống truyền nhiệt, turbine và thủy lực.
  • Dầu không có phụ gia nên thích hợp để súc rửa các hệ thống có yêu cầu không tạp nhiễm với các chất phụ gia tẩy rửa.

Ứng dụng

  • Flushing Oil dùng để súc rửa các hệ thống bôi trơn công nghiệp như hệ thống đường ống, thủy lực, turbine, truyền nhiệt, tuần hoàn, … trước khi thay dầu

Hướng dẫn sử dụng

  • Sau khi xả bỏ hết dầu cũ, cho Flushing Oil vào hệ thống công nghiệp và súc rửa theo quy trình để đạt độ sạch cần thiết.
    Có thể dùng để súc rửa các động cơ nổ không sử dụng trong thời gian dài. Xả bỏ dầu cũ, cho dầu Flushing Oil đến mức bình thường và vận hành không tải từ 5-10 phút. Sau đó xả bỏ dầu xúc rửa, thay lọc dầu và thay dầu nhớt mới.

DẦU FLUSHING OIL PLUS

  • FLUSHING OIL PLUS là dầu tẩy rửa hệ thống truyền nhiệt cao cấp, được thiết kế làm sạch và loại bỏ dễ dàng cặn cacbon tích tụ lâu ngày trên bề mặt trao đổi nhiệt, đường ống của hệ thống truyền nhiệt và đường ống trong khai thác dầu khí.

Đặc tính

  • Hệ phụ gia tẩy rửa và phân tán mạnh giúp làm sạch cặn bẩn tích tụ lâu ngày trên bề mặt trao đổi nhiệt, hệ thống đường ống, bồn chứa dầu của thiết bị truyền nhiệt.
  • Khả năng hòa tan trong dầu truyền nhiệt và dầu tẩy rửa gốc khoáng .
  • Tương thích với hầu hết các vật liệu trong hệ thống truyền nhiệt.
DẦU FLUSHING OIL PLUS
DẦU FLUSHING OIL PLUS

Ứng dụng

Flushing Oil Plus dùng để tẩy rửa, làm sạch đường ống truyền nhiệt, bề mặt trao đổi nhiệt trước khi rút hết dầu và thay dầu mới.

Hướng dẫn sử dụng

Trước khi thay dầu mới từ 24h – 48h bổ sung ít nhất 5% dầu Flushing Oil Plus vào hệ thống trong khi vẫn duy trì tuần hoàn dầu ở nhiệt độ sử dụng bình thường (khoảng 270oC). Sau đó xả bỏ dầu cũ, thay lọc dầu và thay dầu mới.

LỜI KẾT

Thông qua bài viết MiennamPetro đã tổng hợp về nhưng thông tin cơ bản về nguyên nhân hình thành cáu cặn, vecni trong thiết bị sau một thời gian sử dụng và phương pháp xử lý hiệu quả, để từ đó giúp khách hàng có thông tin và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhằm mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất. Nếu các ban còn câu hỏi nào thắc mắc, các bạn có thể bình luận dưới cuối bài viết hoặc gọi trực tiếp cho chúng tôi để được giải đáp.

CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM (MIENNAMPETRO):

Nhà máy: Lô F6, Đường 4, KCN Thịnh Phát, Xã Lương Bình, Bến Lức, Long An.

Văn phòng: 156 Đường Vành Đai Trong, Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh.

Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226

Điện thoại: (028) 2253 1533 – Fax: (028) 3752 6823

Email: info@miennampetro.com.vn

Website: www.miennampetro.com.vn

Facebook: www.facebook.com/miennampetro