Tiêu chuẩn ILSAC GF-5 trên dầu động cơ ô tô bạn đã hiểu rõ?

ILSAC GF- là tiêu chuẩn kỹ thuật dầu động cơ xăng nhắm đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ hệ thống khí thải và tăng cường độ bền của dầu động cơ.

ILSAC GF- được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các đại diện từ Hoa Kỳ là Chrysler Group LLC, Ford Motor Company và General Motors LLC thông qua tổ chức ILSAC(International Lubricants Standardization and Approval  Committee) đã cùng nhau phát triển và phê chuẩn tiêu chuẩn.

is

Dầu nhớt động cơ theo tiêu chuẩn ILSAC GF- là các dầu nhớt đa cấp có độ nhớt thấp 0W-xx, 5W-xx và 10W-xx, tương đương với phân loại API của dầu động cơ xăng kèm theo tính năng tiết kiệm nhiên liệu bao gồm GF-1 : SH, GF-2: SJ, GF-3: SL, GF-4: SM, GF-5: SN.

Đến nay cấp GF-5 còn hiện hành và sẽ được thay thế bằng GF-6 từ giữa năm 2020.

ILSAC GF-5 được giới thiệu vào tháng 10 năm 2010, được thiết kế để áp dụng cho dầu động cơ ô tô có khả năng cung cấp cải thiện bảo vệ đóng cặn pít-tông và turbo tăng áp, kiểm soát cặn bùn nghiêm ngặt hơn, cải thiện tiết kiệm nhiên liệu, tăng khả năng tương thích của hệ thống kiểm soát khí thải, khả năng tương thích với phốt dầu và bảo vệ động cơ vận hành bằng nhiên liệu ethanol lên đến E85.

1. Yêu cầu về hiệu năng của tiêu chuẩn ILSAC GF-5

Dầu ILSAC GF-5 được chế tạo để cải thiện hiệu quả nhiên liệu và cung cấp hiệu suất được cải thiện trên một loạt các lĩnh vực bao gồm bảo vệ nhiệt độ cao cho pít-tông, bảo vệ được cải thiện chống lại sự hình thành cặn bùn trong động cơ. Dầu nhớt động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn ILSAC GF-5 có hiệu suất vượt trội so với những loại dầu đáp ứng ILSAC GF-4 trở về trước và có thể bôi trơn hiệu quả các động cơ một cách tối ưu.

Điểm nổi bật đặc biệt của tiêu chuẩn ILSAC GF-5 so với ILSAC GF-4 trước đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, làm sạch pít-tông, bảo vệ turbo tăng áp và bảo vệ chống đóng cặn trong động cơ.
GF 4

Biểu đồ mạng nhện so sánh hiệu năng GF-5 với GF-4

Bảo vệ hệ thống khí thải

Tiêu chuẩn ILSAC GF-5 có hiệu năng cải tiến hơn ILSAC GF-4 trong độ bền của hệ thống khí thải (Emission System Durability).

ống xả

Đối với GF-5, hàm lượng phốt-pho không giảm so với GF-4 (0.06% trọng lượng) do quan ngại về khả năng mài mòn. Như vậy, qui định về hàm lượng phốt-pho tối thiểu vẫn còn. Ngoài ra, thử nghiệm về độ tồn lưu phốt-pho được thêm vào GF-5, với mục tiêu giảm thiểu lượng phốt-pho từ động cơ đi vào các thiết bị xử lý khí thải.

Tương thích với phốt

Các nhà sản xuất ô-tô (OEM) đã có các tiêu chuẩn về khả năng tương thích với phốt cho các loại dầu. Tuy nhiên, một số sản phẩm dầu GF-4 trên thị trường không đáp ứng được tính năng này.
GF-5 đã đưa các tiêu chuẩn của OEM vào, ngoài ra còn bổ sung một vật liệu phốt mới thường được các OEM sử dụng.

phốt

Khả năng tương thích với phốt

Tiết kiệm nhiên liệu

ILSAC GF-5 xác định tiêu chuẩn này vượt qua ILSAC GF-4 trong tiết kiệm nhiên liệu và duy trì tính năng này trong suốt thời gian sử dụng dầu.

Các tiêu chuẩn GF-1 và GF-2 trước đây chỉ đánh giá tính năng tiết kiệm nhiên liệu của dầu mới. Trong GF-3 và GF-4, thử nghiệm VIB (Sequence VIB) đã được sử dụng để đo mức tiết kiệm nhiên liệu của cả dầu mới và dầu đang sử dụng trong động cơ sau một thời gian. Sự tiết kiệm nhiên liệu sẽ kém đi theo thời gian, đó là lý do dầu đã lão hóa cũng được đo trong thử nghiệm VIB.

Ngành công nghiệp dầu nhớt đã quyết định chọn động cơ GM V-6 3,6 lít đại diện cho các động cơ hiện đại có công nghệ mới nhất để thử nghiệm tính năng tiết kiệm nhiên liệu của GF-5 với thử nghiệm VID (Sequence VID).

Hạn chế sự bay hơi với dầu 5W-XX

Kiểm soát mức tiêu hao dầu nhớt (giữ dầu trong động cơ) là cần thiết để đảm bảo hiệu suất động cơ phù hợp trong khi sự tiêu hao dầu liên quan đến sự bay hơi của dầu. Tiêu chuẩn GF-5 cho phép sự bay hơi của dầu vẫn ở mức GF-4, tối đa là 15%. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến tiêu hao dầu bao gồm tuổi của động cơ, thiết kế động cơ và việc bảo trì thích hợp. Độ bay hơi của dầu liên quan trực tiếp đến việc lựa chọn dầu gốc phù hợp mà không liên quan đến phụ gia.

Bảo vệ chống cặn bùn trong động cơ

Thử nghiệm VG (Sequence VG) đánh giá khả năng của chất bôi trơn ngăn ngừa sự hình thành cặn bùn và cặn vecni. Thử nghiệm VG mô phỏng các hoạt động của xe taxi, xe giao hàng nội thị và ngoại ô hoặc xe đi lại cho công việc hàng ngày của bạn. Cặn bùn dẫn đến sự tích tụ các cặn bám trong động cơ và có thể dẫn đến hư hỏng động cơ. Thử nghiệm  Sequence VG cũng đánh giá cặn pít-tông và nghẹt lượt dầu do cặn bùn.

sơ

Làm sạch pít-tông

Tuyên bố trong ILSAC GF-5 chỉ ra rằng hiệu năng của ILSAC GF-5 phải cải thiện hơn so với ILSAC GF-4 trong độ bền của dầu động cơ, bao gồm khả năng làm sạch pít-tông cùng với bảo vệ chống cặn bùn trong động cơ và bảo vệ turbo tăng áp.

piston

Thử nghiệm độ sạch pít-tông là cần thiết, vì cặn pít-tông có thể bám phía sau và xung quanh các bạc xéc-măng, khiến các bạc bị dính và di chuyển chậm chạp, kết quả là các bạc không còn làm kín khí dẫn đến sự giảm sức nén trong buồng đốt. Điều này thường làm tăng phát thải, giảm tiết kiệm nhiên liệu và giảm hiệu suất động cơ.

Các cặn bám trên đỉnh pít-tông còn có thể gây ra sự đánh lửa sớm và cặn bám ở mặt dưới pít-tông làm tăng nhiệt độ pít-tông.

Để đối phó với vấn đề này, thử nghiệm động cơ IIIG được phát triển để đánh giá sự đóng cặn ở nhiệt độ cao. Thử nghiệm này đánh giá sự hóa đặc của dầu và sự đóng cặn pít-tông trong điều kiện nhiệt độ cao/ tải cao. Thử nghiệm này cũng cung cấp thông tin về sự mài mòn hệ thống van.

Bảo vệ turbo tăng áp

bớm

Tính năng bảo vệ turbo của dầu GF-5 được thực hiện bằng thử nghiệm trên băng thử TOEST 33C để đánh giá sự biến chất của dầu do ô-xi hóa và nhiệt phân khi dừng máy ở nhiệt độ cao. Các chất cặn tích tụ trên ổ đỡ trục turbo sẽ làm giảm hiệu năng của động cơ và có thể gây hư hỏng động cơ.

Bảo vệ turbo tăng áp là rất quan trọng, nhưng cần có sự cân bằng với tiết kiệm nhiên liệu. Các phụ gia chất tẩy rửa và phân tán bám vào các bề mặt kim loại để giữ cho các bộ phận của động cơ sạch sẽ và ngăn ngừa sự tích tụ cặn trong turbo tăng áp lại  cạnh tranh với các phụ gia giảm ma sát cũng bám vào bề mặt kim loại để giảm ma sát và cải thiện tiết kiệm nhiên liệu.

Chống hóa đặc dầu do ôxy hóa

đặc

Oxy hóa dầu dẫn đến sự hóa đặc dầu và các vấn đề về khả năng bơm dầu. Khi dầu bị oxy hóa, nó có độ nhớt cao hơn và có thể tác động tiêu cực đến sự tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, quá trình oxy hóa dầu làm cho dầu khó lưu chuyển trong các đường dầu bôi trơn động cơ, có thể dẫn đến thiếu dầu bôi trơn và hỏng hóc động cơ.

Thử nghiệm Sequence IIIG được sử dụng để đánh giá sự hóa đặc dầu do oxy hóa cũng là thử nghiệm được sử dụng cho GF-4. Sequence IIIG khắc nghiệt hơn so với IIIE và IIIF trước đó, vì thử nghiệm động cơ nóng hơn và lâu hơn để mô phỏng động cơ hiện đại.

Không có sự khác biệt về mức giới hạn độ đặc dầu do ôxy hóa  giữa GF-5 và GF-4. Thử thách trong thiết kế công thức dầu là để ngăn ngừa sự hóa đặc dầu trong khi không ảnh hưởng tiêu cực đến sự tiết kiệm nhiên liệu hoặc sức mạnh của dầu động cơ.

Bảo vệ chống mài mòn

ZDP (Zinc Dialkydithiophosphate) là thành phần cổ điển và đã  được chứng minh tính năng bảo vệ chống mài mòn. Công nghệ hiện có cũng sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu bảo vệ chống mài mòn của GF-5. Tuy nhiên, đa phần các chất phụ gia ức chế mài mòn đều có chứa phốt-pho mà phốt-pho trong khí thải đã được xác nhận làm hư hại các thiết bị xử lý khí thải.

Dầu động cơ phải bảo vệ động cơ chống mài mòn sớm, được đánh giá qua thử nghiệm Sequence IVA là thử nghiệm mài mòn mấu cam.

fx

2. Sản phẩm dầu nhớt động cơ ô tô đáp ứng tiêu chuẩn ILSAC GF-5

Dầu đáp ứng mức tính năng API SN/CF và ILSAC GF-5 cao nhất và vượt qua hầu hết yêu cầu liên quan đến kiểm soát khí thải động cơ hiện đại cũng như mức tiêu thụ dầu. FISO FS cũng được thiết kế để cải thiện hiệu quả nhiên liệu bằng cách tiết kiệm cho người tiêu dùng về chi phí nhiên liệu.

MiennamPetro FISO FS là dầu động cơ ô tô gốc tổng hợp siêu hạng được thiết kế cho các ô tô đời mới, có hiệu suất hoạt động cao, tốc độ nhanh, tải trọng lớn, tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới.

hn d

MiennamPetro FISO FS là dầu động cơ ô tô gốc tổng hợp siêu hạng

Đặc tính

  • Sử dụng công nghệ dầu tổng hợp tinh khiết cùng hệ phụ gia tổng hợp este, đem lại hiệu quả bôi trơn vượt trội hoàn toàn so các dầu gốc tổng hợp hay gốc khoáng khác, tăng hiệu suất động cơ lên tới 25%, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu tới 20%.
  • Nhờ khả năng bảo vệ chống ăn mòn, chống gỉ cực cao, chống hình thành cặn, đảm bảo độ kín giúp động cơ hoạt động tối đa công suất, êm ái và mạnh mẽ.
  • Dầu có tính lưu động cao ở nhiệt độ thấp, giúp xe khởi động dễ dàng trong mọi điều kiện.
  • Có độ bền nhiệt, bền oxy hoá rất cao nhờ sử dụng gốc tổng hợp, giúp dầu nhớt có thời gian sử dụng dài gấp đôi các dầu gốc khoáng khác, đảm bảo tính bôi trơn liên tục và lâu dài, giúp tăng tuổi độ động cơ.

Ứng dụng:

  • Dầu được khuyên dùng cho động cơ ô tô đời mới có sử dụng nạp khí tự nhiên hoặc turbo tăng áp của các hãng danh tiếng, yêu cầu mức chất lượng API SN/CF: Toyota, Honda, BMW, Mercedes – Benz, Ford, Hyundai, Kia, Mazda, Nissan, Mitsubishi Motors, Das Auto… phù hợp với tiêu chuẩn khí thải châu Âu: EURO IV, V, VI.
  • Để đảm bảo hiệu quả nên thay dầu sau 10.000 – 13.000 km vận hành.

 Lời kết:

Như vậy, qua những chia sẻ của MiennamPetro hi vọng sẽ là những thông tin hữu ích cho các bạn đọc hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn ILSAC GF-5 trên dầu động cơ ô tô. Nếu các bạn có thắc mắc gì, hoặc cần tư vấn mua sản phẩm dầu nhớt mời liên hệ:

CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM (MIENNAMPETRO):

Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226
Điện thoại: (028) 2253 1533 – Fax: (028) 3752 6823
Email: info@miennampetro.com.vn
Website: www.miennampetro.com.vn
Facebook: www.facebook.com/miennampetro