Chọn loại dầu động cơ phù hợp để giảm ô nhiễm không khí

Dầu nhớt có thể cung cấp nhiều chức năng khác nhau trong một hệ thống thiết bị nhất định. Chúng thường được kỳ vọng sẽ làm giảm ma sát, mài mòn và nhiệt trong các bộ phận của máy. Một trong những chức năng thường bị bỏ qua của chất bôi trơn là khả năng làm phát sinh khí thải ảnh hưởng đến môi trường.

AdobeStock_199807134

Đối với các phương tiện vận chuyển, bằng cách chọn dầu động cơ phù hợp, bạn có thể giúp giảm thiểu một số chất gây ô nhiễm có hại thải ra môi trường mà không ảnh hưởng đến bôi trơn của xe và hiệu suất của chất bôi trơn. Để hiểu hơn về vấn đề này, Miennampetro sẽ phân tích cho các bạn hiểu hơn qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

I. Những tác nhân tiềm ẩn gây nên hiện trạng ô nhiễm không khí

khí

1. Các yếu tố phát thải

Khi bạn nghĩ đến khí thải, điều đầu tiên thường nghĩ đến là ống xả của xe cá nhân của bạn. Lượng khí thải này tăng lên theo thời gian và dẫn đến việc các qui định kiểm soát khí thải được ban hành ngày càng chặt chẽ hơn để hạn chế khí thải. Thậm chí còn yêu cầu bắt buộc kiểm tra khí thải xe, được gọi là kiểm tra khói bụi. Phần lớn điều này liên quan đến cách tiêu thụ nhiên liệu trong chu trình đốt cháy. Nhiên liệu càng được đốt cháy hoàn toàn, lượng khí thải độc hại được tạo ra càng ít.

2. Dầu gốc

đf

Mặc dù một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến cách chất bôi trơn ảnh hưởng đến khí thải môi trường, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra thành phần cơ bản của chất bôi trơn thành phẩm, đó là dầu gốc.

Dầu gốc là dầu không có bất kỳ chất phụ gia nào. Dầu gốc thường được phân thành ba loại: dầu khoáng, dầu thực vật và dầu tổng hợp. Phần lớn thị phần vẫn chủ yếu là dầu gốc khoáng, với dầu tổng hợp đang nhanh chóng tăng giá. Dầu thực vật đang ngày càng phổ biến nhưng hầu hết chỉ được đưa vào các khu vực yêu cầu máy móc vận hành an toàn với môi trường, hệ thống bôi trơn tiêu hao toàn bộ và một số ứng dụng chế biến thực phẩm.

Mỗi loại dầu gốc đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, điều này sẽ quyết định mức độ ảnh hưởng của nó trong việc kiểm soát khí thải.

3. Chất phụ gia

phụ

Ngoài dầu gốc, các chất phụ gia là thành phần cơ bản khác của dầu nhớt thành phẩm. Các chất phụ gia được pha trộn vào dầu gốc để truyền tải, ngăn chặn hoặc tăng cường các đặc tính của dầu. Tùy thuộc vào ứng dụng, lượng và loại phụ gia khác nhau được thêm vào dầu để cho phép dầu hoạt động tốt hơn trong thiết bị.

Để giảm lượng khí thải và giúp thiết bị của bạn chạy hiệu quả hơn, bạn nên tập trung vào ba loại phụ gia chính: phụ gia kiểm soát ma sát, chất tẩy rửa và chất phân tán.

  • Các chất phụ gia kiểm soát ma sát để lại một màng hóa chất dẻo trên bề mặt máy để ngăn các bộ phận dính vào nhau và giảm ma sát giữa các bề mặt khi không có màng chất lỏng. Bạn có thể đã quen thuộc với hai loại phụ gia này được gọi là phụ gia chống mài mòn (AW) và phụ gia chịu cực áp (EP).

Tuy nhiên, một loại thứ ba, được gọi là chất điều chỉnh ma sát, được sử dụng trong hầu hết các chất bôi trơn tiết kiệm năng lượng. Các chất phụ gia này cần ít năng lượng hoạt hóa hơn, thường ở dạng nhiệt, để hoạt động trong các vùng ma sát.

Nói một cách đơn giản, chúng bắt đầu hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn so với các chất phụ gia AW và EP truyền thống và do đó có thể giảm tiêu thụ năng lượng hơn nữa. Trong động cơ, chúng cũng có thể giúp giảm lượng khí thải.

  • Chất tẩy rửa phục vụ hai mục đích: làm sạch cặn bám từ các khu vực nhiệt độ cao và trung hòa axit hình thành trong chu trình đốt cháy nhiên liệu.

Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, các sản phẩm phụ phát sinh có thể lọt qua các xéc-măng pit-tông và tạp nhiễm vào dầu động cơ.

Nếu không được kiểm soát, các chất khí lọt qua này có tính axit làm cho dầu động cơ bị biến chất dẫn đến thời gian thay dầu ngắn hơn và khả năng bôi trơn kém. Chất tẩy rửa sẽ trung hòa axit trước khi chúng trở thành vấn đề, do đó kéo dài thời gian thay dầu và giảm nguy cơ các axit này gây ăn mòn động cơ.

Như trường hợp của hầu hết các chất phụ gia, chất tẩy rửa cũng bị tiêu hao và có tuổi thọ hạn chế. Thông thường, một khi mức chất tẩy rửa giảm xuống 50 %, dầu phải được thay mới.

  • Chất phân tán được sử dụng để kiểm soát sự đóng cặn của muội than. Muội than là sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy. Theo thời gian, muội than có thể tích tụ và dẫn đến tăng độ nhớt của dầu, suy giảm khả năng bôi trơn, tăng mài mòn và thời gian thay dầu ngắn hơn. Khả năng phân tán tốt là chìa khóa cho hiệu suất tối ưu và tuổi thọ tối đa của động cơ.

Chất phân tán giúp ngăn muội than kết tụ và lắng ra khỏi dầu. Nếu muội than vẫn bị phân chia mịn và lơ lửng trong dầu, bạn có cơ hội lọc sạch nó và ngăn ngừa các cặn bẩn liên quan tốt hơn nhiều. Điều này có thể giữ cho van và vòng xéc-măng tự do di chuyển, giảm thiểu khí thải và sự hình thành axit.

II. Làm cách nào để lựa chọn đúng loại dầu bôi trơn tốt và bảo vệ môi trường ?

dfw

Có thể ứng dụng quan trọng nhất mà khí thải có thể được kiểm soát bằng cách bôi trơn thích hợp là động cơ đốt trong. Những loại động cơ này là nguyên nhân tạo ra một lượng lớn khí thải vào bầu khí quyển, do hầu hết mọi người lái xe để đi làm việc hoặc đi lại trong sinh hoạt hàng ngày.

Khi lựa chọn dầu động cơ, bạn nên quan tâm đến phân loại tính năng của dầu do Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) ban hành. Sự phân loại này sẽ cho bạn biết liệu dầu có đáp ứng các tiêu chuẩn do API đưa ra để đáp ứng một số yêu cầu nhất định, chẳng hạn như loại động cơ sử dụng, hiệu suất, khí thải và có hiệu quả sử dụng nhiên liệu hay không.

  • Đối với động cơ xăng, phân loại API bắt đầu bằng chữ “S”, chẳng hạn như API SN là phân loại mới nhất hiện nay. Đối với động cơ diesel, phân loại API bắt đầu bằng chữ “C,” với cấp dầu mới nhất là API CK-4. Có sự khác biệt về công thức giữa các phân loại, vì vậy tốt nhất bạn nên biết động cơ cụ thể của bạn yêu cầu gì khi mua dầu cho xe của bạn.
  • Một đặc tính khác được nhận thấy trên một số dầu động cơ liên quan đặc biệt đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu, chẳng hạn khi bạn nhìn thấy cấp dầu API SN-RC. Nếu một sản phẩm dầu nhớt động cơ có tính năng đó thì ở dưới cùng của biểu tượng phân loại dầu động cơ API bạn sẽ thấy cụm từ RESOURCE CONSERVING, nghĩa là “tiết kiệm năng lượng” hoặc “tiết kiệm tài nguyên” như trong hình dưới đây.

tính năng

Điều đó có nghĩa là loại dầu động cơ này đã đạt hoặc vượt qua thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu của ASTM. Trong thử nghiệm này, dầu được đưa vào động cơ thử nghiệm để đo mức tiết kiệm nhiên liệu.

Xu hướng hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô là tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu càng nhiều càng tốt để bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng các cấp độ nhớt lỏng hơn, dầu gốc tốt hơn và các phụ gia đáp ứng tốt yêu cầu của các động cơ hiện đại.

  • Có lẽ vấn đề lớn nhất gây khó khăn cho việc xử lý khí thải của các phương tiện vận chuyển là sự hình thành các oxit nitơ NOx –  loại khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người.

Các động cơ hiện đại vận hành ở nhiệt độ cao hơn và áp suất lớn hơn sẽ tạo thành lượng khí NOx lớn hơn trong khí thải. Sau đó, chất này được đẩy ra khỏi ống xả và vào bầu khí quyển.

Có một số vấn đề liên quan đến điều này, chẳng hạn như nguy cơ mưa axit cao hơn và nguy cơ sức khỏe nếu hợp chất này hiện diện với nồng độ cao trong khí quyển mà chúng ta hít thở thường xuyên.

Để hạn chế phát thải NOx, nhiều nhà sản xuất động cơ diesel đã sử dụng hệ thống hồi lưu khí thải EGR. Hệ thống EGR hoạt động bằng cách đưa một phần khí thải được làm nguội trở lại cửa nạp của động cơ để làm giảm tỉ lệ Oxy trong khí nạp, do đó làm giảm nhiệt độ của hỗn hợp khí cháy trong buồng đốt và giúp giảm sự hình thành NOx.

Hệ thống EGR đưa các khí cháy vào buồng đốt do đó làm tăng áp lực lên dầu động cơ để làm sạch hơn nữa các chất gây ô nhiễm có hại từ khí thải. Điều này làm tăng nguy cơ hỏng hóc  cho động cơ và dầu động cơ bị biến chất nhanh, do đó đòi hỏi dầu động cơ phải có tính năng cao hơn.

Luôn ghi nhớ rằng bằng cách kết hợp đúng yêu cầu của động cơ với tính năng của dầu nhớt, bạn không chỉ có thể kéo dài tuổi thọ của động cơ mà còn có thể giúp bảo vệ môi trường mà chúng ta đang sống.

III. Dầu nhớt đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và các công nghệ mới nhất trong xử lý khí thải ô-tô.

Thiết kế không tên - 2021-10-24T105307.433

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại dầu nhớt. Tuy nhiên khách hàng cần lựa chọn đúng loại dầu chất lượng, để có thể bảo vệ động cơ cho xe của mình và hạn chế sự ô nhiễm môi trường từ khí thải.

MiennamPetro với đội ngũ kỹ sư với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dầu nhớt, cùng với tranh thiết bị phòng thí nghiệm hiện đại cho ra đời các sản phẩm dầu nhớt đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và các công nghệ mới nhất trong xử lý khí thải ô-tô hiện nay.

Ở đây, MiennamPetro muốn giới thiệu đến các bạn đọc sản phẩm FISO TURBO PLUS SEMI-SYNTHETIC là dầu nhờn động cơ diesel ô-tô bán tổng hợp, chuyên dụng các loại ô-tô vận hành điều kiện khắc nghiệt nhờ dầu gốc tinh luyện với hệ phụ gia bôi trơn gốc ester- tổng hợp, mang lại khả năng duy trì màng dầu bôi trơn liên tục, chống oxi hóa, chống hình thành cặn bẩn, kéo dài chu kì thay dầu. Đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và các công nghệ mới nhất trong xử lý khí thải ô-tô.

e3e

FISO TURBO PLUS SEMI-SYNTHETIC đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và các công nghệ mới nhất trong xử lý khí thải ô-tô.

Đặc tính

  • Công nghệ biến tính ma sát gốc ester-tổng hợp mới, đảm bảo bề mặt chi tiết bảo vệ hoàn toàn, giúp tăng khả năng trơn trượt, giảm ma sát giúp tăng hiệu suất hoạt động của động cơ lên tới 15-20%, tiết kiệm nhiên liệu 10 -20%.
  • Khả năng bền nhiệt và chống oxy được tăng cường đến mức tối đa, giúp duy trì tính năng của dầu trong mọi điều kiện, giảm chu kì thay dầu, thích hợp các động cơ cần thời gian sử dụng lâu và điều kiện vận hành khắc nghiệt.
  • Kiểm soát toàn hoàn sự hình thành cặn, muội than trên piston, xéc- măng, buồng đốt… giúp tăng tuổi thọ động cơ.

Tiêu chuẩn kỹ thuật

Dầu nhờn động cơ diesel ô-tô đáp ứng được các yêu cầu: SAE 10W-30, 10W-40; API CI-4; ACEA E7-12; MB –Approval 228.3; MAN 3275; Volvo VDS-3; Deutz III; MTU 2.0; Mack EO-M+; Mack EO-N; CES 20078; 20077; Renault RLD-2; JASO DH-1; Global DHD-1; DDC 93K215; Allison C-4.

Lời kết :

Như vậy, hi vọng qua những chia sẻ của Miennampetro sẽ giúp các bạn hiểu hơn và có thể lựa chọn được loại dầu động cơ phù hợp và giúp làm giảm ô nhiễm không khí. Nếu các bạn có nhu cầu sử dụng hoặc tìm hiểu, mời liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM (MIENNAMPETRO):

Hotline/Zalo/Viber: 0938.809.226
Điện thoại: (028) 2253 1533 – Fax: (028) 3752 6823
Email: info@miennampetro.com.vn
Website: www.miennampetro.com.vn
Facebook: www.facebook.com/miennampetro